Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng phối hợp với công an huyện ngăn chặn nạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ dịp tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề cũng là thời điểm nhiều đối tượng sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi để buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép. Ngoài các đối tượng là người địa phương trên địa bàn huyện Phú Riềng thì còn một số đối tượng từ các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Lắk cũng tham gia.
Các đối tượng mua pháo thông qua thông tin đăng trên facebook, zalo…Phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe môtô, một số trường hợp thuê taxi và cả xe tải để vận chuyển pháo. Hiện Công an huyện Phú Riềng đang triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ. Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 12/2021 đến đầu tháng 01/2022, Viện KSND huyện Phú Riềng đã phối hợp với Công an huyện Phú Riềng kiểm tra phát hiện 05 trường hợp mua bán, vận chuyển pháo nổ trên địa bàn huyện.
Điển hình như vụ vận chuyển pháo bị bắt quả tang vào ngày 01/01/2022. Đối tượng Phan Hữu Hoàng (trú ở tỉnh Đồng Nai) lên mạng xã hội Facebook tìm và vào hội “mua bán pháo tết”. Hoàng đặt mua pháo 49 ống với số lượng 30 bệ, giá là 12 triệu thì được một người đàn ông tên Nam (không rõ nhân thân lai lịch) gọi điện thoại yêu cầu lên chợ Bù Nho, thuộc xã Bù Nho, huyện Phú Riềng để nhận pháo. Hoàng thuê Phan Văn Trụ lái xe ôtô hiệu Hyundai, BKS: 37A-484.21 chở Hoàng từ Đồng Nai lên chợ Bù Nho, Phú Riềng để nhận hàng. Khi tới Trung tâm thương mại Bù Nho, Hoàng gặp Nam; hai bên giao, nhận hàng, thanh toán tiền; Nam giúp Hoàng khiêng 02 bao tải màu vàng bên trong chứa 49 kg pháo bỏ vào cốp xe của Trụ. Trụ điều khiển xe chở Hoàng và pháo quay về Đồng Nai, khi đến địa phận thôn Tân Hiệp II, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng thì bị lực lượng Công an huyện Phú Riềng phối hợp với Công an xã Bù Nho kiểm tra bắt quả tang.
Hay vụ vận chuyển pháo ngày 15/12/2021, qua công tác nghiệp vụ, Viện KSND huyện Phú Riềng cùng với Công an huyện Phú Riềng phối hợp Công an xã Long Hưng phát hiện Nguyễn Ngọc Phương điều khiển xe môtô mang BKS: 93P2-701.76 chở Cao Đình Phi cùng một bao tải màu đen đang lưu thông tại khu vực thôn 7, xã Long Hưng đi về hướng đường ĐT.741, thấy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện bên trong bao tải màu đen chứa 15 khối hộp hình chữ nhật, qua kiểm tra xác định là pháo nổ với tổng trọng lượng 23kg. Hai đối tượng khai nhận, số pháo này mua của một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch, đang vận chuyển trên đường về thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.
1
Lực lượng chức năng lấy lời khai đối tượng (hình: baobinhphuoc)
2

Lực lượng chức năng lấy lời khai đối tượng (hình: baobinhphuoc)
3

Số lượng pháo bị thu giữ (hình: baobinhphuoc)
         
Một vụ án khác xảy ra ngày 02/01/2022. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một đối tượng điều khiển xe tải mang BKS: 93C-086.35, lưu thông trên đường ĐT.757, hướng từ xã Long Hà đi xã Bù Nho, huyện Phú Riềng, có dấu hiệu vận chuyển hàng cấm. Công an huyện Phú Riềng nhanh chóng triển khai lực lượng chốt chặn. Đến đoạn thôn 5A, xã Long Hà, lực lượng công an phát hiện chiếc xe tải nêu trên nên đã tiến hành dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, xác định người điều khiển xe là Đỗ Văn Quý, 31 tuổi ở tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Kiểm tra trên cabin phía sau ghế của tài xế có một thùng carton, bên trong chứa 10 khối hình hộp xác định là pháo với trọng lượng 18,4kg. Đỗ Văn Quý khai nhận số hàng trên là pháo hoa, Quý mua của một đối tượng không rõ nhân thân lai lịch, với mục đích sử dụng trong dịp tết Nguyên đán.
Để ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, Viện KSND huyện Phú Riềng đã phối hợp với Công an huyện Phú Riềng và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, lực lượng Công an các xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống pháo nổ. Việc đốt pháo nổ cần phải tiếp tục được lên án mạnh mẽ hơn nữa và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh để tránh gây hậu quả cho chính mình và xã hội. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, qua đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo đón tết vui tươi, an toàn bên gia đình và người thân, xã hội./.

Tác giả bài viết: Quốc Trung

Nguồn tin: VKSND huyện Phú Riềng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây