XÉT XỬ SƠ THẨM LẦN 3 VỤ ĐIỂU PHONG PHẠM TỘI GIẾT BÀ NGOẠI

Thứ hai - 28/10/2019 00:11 1.160 0
Ngày 25/10/2019, tại Hội trường A Tòa án nhân tỉnh, Viện KSND tỉnh Bình Phước phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức trực tuyến trong hai cấp phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, thực hiện số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với vụ án Điểu Phong phạm tội “Giết người” theo quy định tại Điều 93 BLHS 1999.
Theo nội dung bản Cáo trạng: Do bị bà ngoại là Thị Kép chửi về việc ói ra nhà khi uống rượu say vào chiều ngày 09/10/2011, Điểu Phong (sinh năm 1990) bỏ sang nhà Điểu Chúc ngủ. Khoảng 05 giờ ngày 10 tháng 10 năm 2011, Điểu Phong thức dậy tìm nước uống thì nhìn thấy con dao nhọn dài 19,3cm giắt ở vách bếp nên Phong đã nảy sinh ý định giết bà Kép và đã cầm dao xuống nhà bà Kép đâm nhiều nhát vào bụng, ngực và mặt bà Kép làm bà Kép tử vong. Khi Điểu Phong thực hiện hành vi, Điểu Sớm (sinh năm 1990) đang ngủ trong nhà bà Kép thức dậy đi vệ sinh và nhìn thấy Điểu Phong đang ôm Thị Kép, sau khi nghe tiếng kêu la của bà Kép, Sớm từ giường chạy ra nhìn qua cửa sổ thấy Điểu Phong bỏ chạy về hướng nhà Điểu Chúc còn bà Kép bị thương nằm bất tỉnh trước cửa chính ở hiên nhà sau đó tử vong, nhưng Điểu Sớm đã không tố giác hành vi phạm tội của Điểu Phong.
Đây là lần thứ 3 vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm sau các lần bị cáo kháng cáo kêu oan và Tòa án cấp phúc thẩm hủy án yêu cầu điều tra, xét xử lại. Tại phiên tòa lần này, bị cáo Phong tiếp tục không nhận tội, cho rằng những lời khai nhận tội trước đây là do bị Điều tra viên ép cung, dùng nhục hình, những chứng cứ bị cáo đưa ra về những lần bị ép cung, dùng nhục hình về thời gian, địa điểm … mâu thuẫn với nhau. Mặt khác, các lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo về diễn biến hành vi phạm tội lại phù hợp với lời khai của các nhân chứng cùng những chứng cứ được thu thập và chứng minh trong quá trình điều tra. Trong phần tranh luận, hai Luật sư bào chữa cho bị cáo Phong cho rằng những chứng cứ buộc tội bị là ngụy tạo, lời khai nhận tội của bị cáo là do bị ép buộc, tuy nhiên bằng lập luận sắc bén, luận cứ chắc chắn, đanh thép kết hợp với việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ buộc tội bị cáo bằng hình ảnh ngay tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã khẳng định những luận điểm bào chữa của các Luật sư là không có cơ sở, qua đó thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự trong giải quyết vụ án. Từ đó bảo vệ thành công quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, khiến những người có mặt tại phiên tòa tâm phục, khẩu phục. Đề nghị về tội danh và mức án của Kiểm sát viên được Hội đồng xét xử chấp nhận để ra một phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, cùng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Điểu Phong mức án tù chung thân về tội “Giết người”theo điểm đ, n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999; bị cáo Điểu Sớm phạm tội “Không tố giác tội phạm” theo khoản 1 Điều 314 Bộ luật Hình sự năm 1999 mức án 17 tháng 8 ngày như đề nghị truy tố của Viện kiểm sát.
Phiên tòa xét xử diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng của pháp luật. Qua phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm kèm số hóa hồ sơ, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh yêu cầu các cán bộ, Kiểm sát viên nghiên cứu, học hỏi, áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát nhằm nâng cao chất lượng công tác, góp phần thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật trong truy tố, xét xử các vụ án hình sự đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao./.
Hình ảnh về phiên tòa:




Kiểm sát viên Võ Thị Kim Ánh - Viện KSND tỉnh Bình Phước thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.


Bị cáo tại phiên tòa

Phiên tòa xét xử được trực tuyến đến 11 điểm cầu Viện KSND cấp huyện.

Tác giả bài viết: Huyền Kim

Nguồn tin: Viện KSND tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
qlvb
hdks
llv
lgo vkstoi cao
Hoàng Kim Panelbanner kiemsat2vks1
tvpl
bvpl
toa an
cong an tinh
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập104
  • Hôm nay9,985
  • Tháng hiện tại452,025
  • Tổng lượt truy cập13,510,756
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây