Hiểu thế nào cho đúng quy định tại khoản 2 Điều 89 của Luật Thi hành án hình sự?

Thứ hai - 14/09/2020 00:56 2.606 0
Qua nghiên cứu Luật Thi hành án hình sự năm 2019 (sau đây viết gọn là Luật) tôi nhận thấy:
Tại khoản 2 Điều 89 của Luật quy định: “Người được hưởng án treo chỉ được xét rút ngắn thời gian thử thách mỗi năm 01 lần, mỗi lần từ 01 tháng đến 01 năm. Trường hợp thời gian thử thách còn lại không quá 01 tháng thì có thể được rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại. Người được hưởng án treo có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thực tế đã chấp hành ba phần tư thời gian thử thách”.
Việc áp dụng quy định trên đối với trường hợp đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách lần đầu thì không có vấn đề để tranh luận. Tuy nhiên, đối với trường hợp được đề nghị rút ngắn lần thứ hai thì hiểu như thế nào cho đúng với quy định “….chỉ được xét rút ngắn thời gian thử thách mỗi năm 01 lần….”. Theo quy định trong ngành Công an thì “một năm” được hiểu là ngày đề nghị của lần trước đến ngày đề nghị của lần tiếp theo là đủ 01 năm; còn theo Tòa án thì “một năm” được hiểu là ngày Tòa án ban hành quyết định rút ngắn thời gian của lần trước, còn theo bản thân tôi thì “một năm” được tính từ ngày 01 tháng 01 và kết thúc ngày 31 tháng 12 và điều này cũng phù hợp với tính thời hạn trong Bộ luật Dân sự.
Tuy nhiên, các ý kiến trên cũng chỉ là quan điểm cá nhân trong khi Luật chưa quy định rõ nên cần cơ quan có thẩm quyền Trung ương hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ và thống nhất áp dụng.

Tác giả bài viết: Huỳnh Phước Thành

Nguồn tin: Viện KSND huyện Chơn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
qlvb
hdks
llv
lgo vkstoi cao
Hoàng Kim Panelbanner kiemsat2vks1
tvpl
bvpl
toa an
cong an tinh
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Hôm nay15,228
  • Tháng hiện tại266,556
  • Tổng lượt truy cập13,812,929
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây