Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng phối hợp Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử công khai và rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội phạm ma túy nhằm hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Chủ nhật - 10/07/2022 23:42 633 0

Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Riềng phối hợp Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử công khai và rút kinh nghiệm  vụ án hình sự về tội phạm ma túy nhằm hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, vào ngày 27/6/2022, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Phú Riềng phối hợp với Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Riềng tổ chức phiên tòa xét xử công khai và rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”,
 
Toàn cảnh phiên toà
Theo cáo trạng: Ngày 25/01/2022, một người đàn ông có tên gọi là Thắng (không rõ nhân thân, lai lịch) gọi điện thoại cho A Tầm (SN 1997, trú tại thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) hỏi có mua ma túy không? Tầm đồng ý và được Thắng hẹn gặp nhau tại lô cao su gần Quốc lộ 14, thuộc thôn Phú Nghĩa, xã Phú Trung, huyện Phú Riềng. Sau đó, Tầm đến điểm hẹn, gặp và mua ma túy của Thắng, với số tiền 1.000.000 đồng. Tầm đem số ma túy mua được về nhà tại thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, phân nhỏ thành 09 gói nilon, có kích thước khác nhau rồi cất giấu trong nhà nhằm mục đích bán lại hưởng tiền chênh lệch.
Khoảng 09 giờ ngày 27/5/2022, Tầm lấy ma túy ra phòng khách của gia đình để sử dụng. Trong khi Tầm đang sử dụng ma túy thì Trần Ngọc Tám (còn có biệt danh là Tám Tàng, SN 1989; trú tại thôn Thuận Thành 2, xã Thuận lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đến nhà Tầm chơi. Tầm rủ Tám và cả hai cùng sử dụng ma túy. Một lúc sau, Nguyễn Quốc Hưng (SN 1992; trú tại thôn Phú Tân, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) đến nhà để rủ Tầm đi trông rẫy điều thuê. Được Tầm rủ nên Hưng cùng sử dụng ma túy với Tầm và Tám.
Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, Điểu An (còn có tên gọi khác là Hải, SN 2002; trú tại thôn Phú Thuận, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) gọi điện thoại hỏi mua ma túy của Tầm với số tiền 300.000đ. Sau đó, An cùng với Điểu Phúc (SN 1998; trú tại thôn Phú Thuận, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) đến nhà A Tầm để mua ma túy. Theo chỉ dẫn của Tầm, Phúc đến bên hông nhà gặp và đưa cho Tầm 300.000 đồng; Tầm đưa cho Phúc 01 gói ma túy đá, Phúc vừa bỏ gói ma túy vào túi quần thì bị cán bộ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Riềng phối hợp với Công an xã Phú Riềng ập vào bắt quả tang. Tầm thấy vậy, vứt số tiền 300.000 đồng vừa nhận của Phúc ở ngoài vườn, chạy vào nhà để phi tang. Qua khám xét nhà ở của Tầm, cơ quan chức năng còn thu giữ một số gói nhỏ (nghi là ma túy), dụng cụ sử dụng ma túy nên đã thu giữ tang vật và tạm giữ các đối tượng.
Theo Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước, lượng ma túy thu giữ trên người của Phúc và thu giữ trong nhà ở của Tầm là loại Methamphetamine, với tổng khối lượng là 1,0183 gam.
Để thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, Kiểm sát viên được phân công đã trú trọng nghiên cứu hồ sơ vụ án và lập hồ sơ kiểm sát giải quyết án hình sự theo quy định; chuẩn bị tốt bản dự thảo quan điểm của Viện kiểm sát, đề cương xét hỏi và dự kiến những tình huống phát sinh tại phiên tòa. Phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Tại phiên tòa Kiểm sát viên chủ động trong việc xét hỏi, lập luận, đối đáp lại ý kiến của những người tham gia tố tụng, tranh luận vào từng nội dung cụ thể, đảm bảo căn cứ và có tính thuyết phục, đảm bảo yêu cầu cải cách tư pháp. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo A Tầm tổng hợp 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Đối với đối tượng tên Thắng bán ma túy cho A Tầm, quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, lai lịch, do đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Riềng tách ra tiếp tục xác minh xử lý sau.
Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Trần Ngọc Tám, Nguyễn Quốc Hưng và hành vi mua trái phép chất ma túy của Điểu Phúc và Điểu An thì ngày 24/4/2022, Công an huyện Phú ban hành Quyết định xử phát vi phạm hành chính.
Việc xét xử công khai vụ án trên nhằm mục đích phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về xử lý hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất túy. Hình phạt nghiêm minh mà Hội đồng xét xử đã áp dụng đối với bị cáo A Tầm không những nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân lương thiện mà còn có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe phòng ngừa chung cho loại tội phạm này. Thông qua phiên tòa, quần chúng nhân dân thấy được những tác hại của tệ nạn ma túy ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bản thân người sử dụng ma túy, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của những người than trong gia đình họ; đồng thời gây mất trật tự, an toàn xã hội và tình hình an ninh chính trị của địa phương.
Sau khi kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo và Kiểm sát viên Viện KSND huyện Phú Riềng đã tổ chức họp để rút kinh nghiệm chung cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và công chức của đơn vị trong việc nghiên cứu hồ sơ, thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nói chung và kiểm sát việc giải quyết các vụ án về tội phạm ma túy nói riêng.
Đồng chí Ngô Văn Phương – KSVSC thực hành quyền công tố tại  phiên toà

Tác giả bài viết: Quốc Trung

Nguồn tin: VKSND huyện Phú Riềng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
qlvb
hdks
llv
lgo vkstoi cao
Hoàng Kim Panelbanner kiemsat2vks1
tvpl
bvpl
toa an
cong an tinh
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay15,824
  • Tháng hiện tại276,508
  • Tổng lượt truy cập13,822,881
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây