Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành thực hiện số hóa hồ sơ và phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ sáu - 25/03/2022 04:47 1.281 0

Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành thực hiện số hóa hồ sơ và phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao trong việc triển khai thực hiện việc “số hóa hồ sơ vụ án”, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự, Viện KSND huyện Chơn Thành đã thực hiện số hóa hồ sơ vụ án “Trộm cắp tài sản”; “Cướp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử” theo quy định tại các Điều 173, 168, 386 BLHS do bị cáo Chu Quang Sáng thực hiện các hành vi phạm tội. Đồng thời, ngày 23/3/2022 Viện KSND huyện Chơn Thành phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, công bố hồ sơ đã được số hóa đối với vụ án nêu trên. Phiên tòa có sự tham dự của Lãnh đạo, các Kiểm sát viên và công chức trong đơn vị.
 Ngay từ đầu năm 2022, Viện KSND huyện Chơn Thành đã xác định cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và đặc biệt chú trọng việc tổ chức phiên tòa có ứng dụng số hóa hồ sơ. Tiêu chí chọn vụ án để thực hiện số hóa hồ sơ và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của đơn vị là ưu tiên lựa chọn các vụ án có nhiều bị cáo, có luật sư tham gia, vụ án có tình tiết phức tạp để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Vụ án Chu Quang Sáng bị Viện KSND huyện Chơn Thành truy tố nhiều tội danh là vụ án phức tạp,  trong suốt quá trình điều tra, truy tố, bị can có thái độ không hợp tác, không chịu khai nhận về những hành vi phạm tội đã thực hiện luôn giữ quyền im lặng. Việc số hóa hồ sơ được Viện KSND huyện Chơn Thành thực hiện khoa học, chất lượng, phản ánh đầy đủ diễn biến sự việc, động cơ, mục đích phạm tội, tính chất, mức độ nguy hiểm mà bị cáo Sáng gây ra, giúp kiểm sát viên chủ động trong quá trình xét hỏi, đối đáp, tranh luận, đưa ra các quan điểm chính xác và có tính thuyết phục cao. Để chuẩn bị cho phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nghiên cứu kỹ hồ sơ, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án xử lý cho những tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa, quyết tâm phát huy tinh thần, trách nhiệm, thể hiện bản lĩnh vững vàng để bảo vệ Cáo trạng đã truy tố.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa một cách công khai theo quy định pháp luật làm cơ sở cho việc chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo; khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ, đúng pháp luật. Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan được trình chiếu công khai tại phiên tòa, mặc dù bị cáo vẫn giữ thái độ im lặng nhưng Hội đồng xét xử đã thống nhất với đề nghị của Viện kiểm sát tuyên phạt bị cáo Chu Quang Sáng 04 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, 10 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 01 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử”; tổng hợp hình phạt mà bị cáo Chu Quang Sáng phải chịu là 15 năm tù.
Một số hình ảnh tại phiên tòa
Sau phiên tòa, Viện KSND huyện Chơn Thành cũng đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với phiên tòa và việc sử dụng tài liệu, chứng cứ số hóa của vụ án trong quá trình xét xử tại phiên tòa, nhằm đánh giá những ưu điểm và nêu ra những tồn tại trong thực hiện việc sử dụng hồ sơ số hóa tại phiên tòa; đồng thời nhận xét về tác phong, kỹ năng xử lý tình huống….của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa nhằm rút kinh nghiệm chung. Qua hoạt động số hóa hồ sơ và xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự, các Kiểm sát viên Viện KSND huyện Chơn Thành được rèn luyện, nâng cao kỹ năng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự; tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên được học tập, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác của ngành trong quá trình cải cách tư pháp.
Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác số hóa hồ sơ hình sự, việc số hóa không chỉ thực hiện trong giai đoạn truy tố, khi chuẩn bị chuyển hồ sơ sang Tòa án, mà thực hiện xuyên suốt quá trình từ khi bắt đầu thụ lý đến khi kết thúc điều tra, truy tố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự./.
Một số hình ảnh tại phiên tòa
cthnh
Kiểm sát viên tại phiên tòa
cthnh2
Bị cáo tại phiên tòa
cthnh3
Toàn cảnh phiên tòa

Tác giả bài viết: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: VKSND huyện Chơn Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
qlvb
hdks
llv
lgo vkstoi cao
Hoàng Kim Panelbanner kiemsat2vks1
tvpl
bvpl
toa an
cong an tinh
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Hôm nay15,228
  • Tháng hiện tại264,555
  • Tổng lượt truy cập13,810,928
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây