Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Luật học “Thực hành quyền công tố trong điều tra các tội giết người theo pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam”

Thứ tư - 21/08/2019 20:53 1.899 0

hình buổi lễ

hình buổi lễ
Ngày 21 tháng 8 năm 2019, tại Học viện Khoa học xã hội, số 477 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, NCS. Nguyễn Quốc Hân đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Luật học; Chuyên ngành: Luật Hình sự và Tố tụng hình sự; Mã số: 9 38 01 04; Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Huyên.

GS.TS. Võ Khánh Vinh – Chủ tịch Hội đồng thay mặt Học viện Khoa học xã hội

tặng hoa chúc mừng NCS. Nguyễn Quốc Hân

Mục đích nghiên cứu:

Luận án làm rõ lý luận và thực tiễn về công tác thực hành quyền công tố trong điều tra các tội giết người theo pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Đóng góp mới về khoa học của luận án:

- Bổ sung, hoàn thiện những vấn đề lý luận về thực hành quyền công tố (THQCT) trong điều tra các tội giết người; xây dựng những khái niệm, nội dung, phương pháp cơ bản về THQCT trong điều tra các tội giết người; phân tích làm rõ các dấu hiệu đặc trưng của các tội giết người.

- Phân tích được thực trạng quy định của pháp luật về THQCT trong điều tra các tội giết người. Khảo sát, thống kê, đánh giá tình hình và tập trung nghiên cứu sâu một số hoạt động THQCT trong điều tra các tội giết người giai đoạn 2009 đến hết năm 2018. Qua đó, phân tích, rút ra những kết quả đã đạt được, đồng thời làm rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân. Từ đó, có phương hướng nâng cao hiệu quả THQCT trong điều tra các tội giết người; đề xuất các giải pháp.

Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án:

Ý nghĩa lý luận:

Luận án đã góp phần bổ sung, hoàn thiện lý luận khoa học tố tụng hình sự và khoa học pháp lý chuyên ngành Kiểm sát; thống nhất nhận thức về THQCT trong điều tra các tội giết người; phân định rõ nhiệm vụ giữa THQCT với hoạt động kiểm sát điều tra trong các vụ án về các tội giết người góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hai ngành CQĐT và VKS trong công tác đấu tranh, phòng chống các tội phạm giết người.

Ý nghĩa thực tiễn:

Luận án có thể được sử dụng làm tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ kiểm sát; là nguồn tài liệu giúp CQĐT và VKS tham khảo xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung; cung cấp cho các KSV kiến thức cơ bản, thao tác nghiệp vụ THQCT trong điều tra các tội giết người; là tài liệu phục vụ để các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tham khảo khi sửa đổi, bổ sung BLHS và BLTTHS hiện hành của Việt Nam; tài liệu phục vụ cho các cơ quan VKS, cơ quan chức năng, sinh viên làm tài liệu tham khảo vận dụng trong công tác THQCT, điều tra... đối với các tội giết người.

   Luận án được các thành viên Hội đồng nhất trí thông qua.

NCS. Nguyễn Quốc Hân chụp ảnh lưu niệm

Tác giả bài viết: Minh Nguyệt

Nguồn tin: gass.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
qlvb
hdks
llv
lgo vkstoi cao
Hoàng Kim Panelbanner kiemsat2
tvpl
bvpl
toa an
cong an tinh
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập72
  • Hôm nay8,499
  • Tháng hiện tại307,337
  • Tổng lượt truy cập13,366,068
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây